Hạnh phúc - Trò chơi bỏ hình bắt bóng của một đời người

Hạnh phúc - Trò chơi bỏ hình bắt bóng của một đời người

Blog

Hạnh phúc - Trò chơi bỏ hình bắt bóng của một đời người

 

Hạnh phúc - Cuộc đời vốn dĩ là một trò chơi, mỗi con người là một nhân vật trong trò chơi lớn này. Hằng ngày, chúng ta luôn bắt gặp rất nhiều người đăng lên mạng xã hội để than thở rằng mình không hạnh phúc, rằng mình nghèo khổ, rằng mình bất hạnh, rằng mình đau khổ, rằng mình cực khổ... Nhưng bản thân những con người đó không hiểu thế nào là đau khổ, thế nào là cực khổ, thế nào là bất hạnh. Những con người này đang chơi trò chơi bỏ hình bắt bóng, mà chính bản thân họ lại đóng vai trò như một nạn nhân.

 

 

Hạnh phúc là gì?

 

 

Trước hết để hiểu được hạnh phúc là gì? Chúng ta cần hiểu rõ cực khổ là gì? Đau khổ là gì?...

 

 

Cực khổ là gì?

 

 

Người ta thường ghép cực với khổ thành cực khổ, nhưng họ chưa hoặc không muốn hiểu rằng cực chưa chắc là khổ! Cực được dùng trong từ "cực nhọc", chữ khổ trong "khổ tâm". Có những lúc, những hoàn cảnh cực nhọc những không hẵn là khổ tâm.

 

 

Vũng Tàu năm 1995-1996, Nhà buôn bán bánh kéo, vừa làm bánh, vừa buôn.. đem bánh kẹo bỏ cho quán xá, cho nợ gối đầu.. Tôi còn nhớ hình ảnh người mẹ đang ngồi vá những chiếc áo cho con những ngày cuối năm. Lúc đó ba mẹ tôi đi thu nợ tồn để nghỉ tết. Ông bà đến nhà người phụ nữ đó để lấy số tiền nợ bánh kẹo mà ông bà đã bán nợ cho bà. Không như những người khác, khi thấy chủ nợ đến thì tránh né, người phụ nữ đó ngồi khâu áo quần cho con ở trước cửa nhà. Khi thấy ba mẹ tôi vào, bà cất tiếng:

 

 

- Chào anh chị, anh chị đến thu nợ ạ!

 

 

- Dạ đúng rồi chị.

 

 

- Năm nay làm ăn khó khăn, lại một thân một mình nuôi mấy đứa con, nên cũng không đủ tiền trả anh chị. Nhà em mới đong được ít gạo, anh chị vào em xúc gửi anh chị trừ nợ giúp em! Chỉ xin anh chị chừa lại một ít để mấy mẹ con ăn qua mấy ngày tết. Có gì ra năm em làm em cố gắng gửi anh chị nha!

 

 

- Ủa rồi chồng chị đâu, anh ấy không phụ giúp gì à?

 

 

- Anh ấy bỏ đi rồi anh chị! Giờ chỉ còn mình em nuôi mấy đứa nhỏ!

 

 

- Như thế liệu có được không?

 

 

- Có được hay không thì cũng phải lo cho sắp nhỏ, có ít ăn ít, có nhiều ăn nhiều chứ biết làm sao giờ anh chị! Mình sinh nó ra, mình phải có trách nhiệm lo cho nó. Cực thì có cực nhọc thật, nhưng nhìn thấy tụi nó vui vẻ, ngoan hiền, cố gắng học tập là mình vui rồi anh chị ạ..

 

 

- Thôi, chị cứ giữ số gạo đó để mấy đứa nhỏ ăn chị nhé! Còn nợ ra năm tính tiếp!

 

 

Nói xong ba mẹ tôi lẳng lặng ra về...

 

 

Người phụ nữ trên cảm nhận rõ cái cơ cực của cuộc sống, vất vả mưu sinh, nhưng người đó lại không than khổ, bởi trong tâm họ bình thản, cũng không hẵn là không cảm thấy khổ.

 

 

Cuộc sống ngày càng tiện nghi, thế hệ trẻ sinh sau ngày càng được hưởng thụ nhiều tiện nghi, chỉ biết so sánh bản thân với những người hơn họ, so sánh và ganh tị với người khác. Mà họ lại không chịu "nghĩ sâu, hiếu thấu" vấn đề, tìm ra nguyên nhân sâu xa.

 

 

Đau khổ là gì?

 

 

Đau khổ là gì?

 

 

Cũng có một thứ mà con người ta thường than thở với nhau đó là "đau khổ". Cứ hễ đau thì phải là đau khổ! Nhưng chúng ta lại không hề phần biệt rõ được cái gì là đau, cái gì là khổ, cái gì là đau khổ?

 

 

Nếu ai đó đánh bạn một bạt tai, có thể bạn sẽ phải rất đau, những không có nghĩa là khổ. Nhưng nếu người đó dùng cái bạt tai đó để sỉ nhục bạn, hạ thấp nhân phẩm bạn thì nó không còn là đau nữa, nó đã trở thành đau khổ rồi.

 

 

Cũng như tôi, từng khởi nghiệp thất bại, nợ nần chồng chất, đến nổi "một bữa no" là cả một vấn đề. Tôi còn nhớ ký ức những ngày ấy, không một xu dính túi, ăn ngày 1 bữa để cầm cự sống làm việc. Thời gian đó thật sự cơ cực, nhưng trong tâm trí tôi, chỉ tồn tài một ý chí rằng mọi chuyện sẽ qua, tất cả khó khăn chỉ là tạm thời. Không về quê ăn tết, đoàn tụ cùng gia đình được, không thức ăn ngày tết, nằm co ro đói meo giữa thị thành, tôi phải đi làm nhiều công việc cùng lúc, để có tiền sinh nhai, gom tiền trả nợ.. Và tôi cũng đã vượt qua giai đoạn tạm thời đó...

 

 

Thế nhưng thế hệ trẻ bây giờ, không có tiền mua điện thoại xịn cũng đau khổ, thấy bạn bè đi xe đời mới cũng cảm thấy đau khổ, lương thấp cũng đau khổ, .. tất cả mọi thứ khổ đều đến từ tâm!

 

 

Hạnh phúc là gì?

 

 

Mỗi người trong cuộc sống đều có nhiều hơn 1 lần trong đời mang cảm giác hạnh phúc. Hạnh phúc nó đến với mỗi người theo cách khác nhau, mỗi chúng ta đều có cảm nhận riêng về hạnh phúc.

 

 

Do đó, định nghĩa hạnh phúc không theo một định nghĩa hay khái niệm cụ thể nào. Nó chỉ tóm gọn trong hai chữ “cảm xúc”. Có thể nói nếu xét chung về khái niệm hạnh phúc là gì?

 

 

Hạnh phúc nó là một loại cảm xúc cá nhân khi đạt được một vấn đề nào đó. Họ thỏa mãn được tâm lý của bản thân sẽ mang lại cho chính bản thân họ cảm giác hạnh phúc.

 

 

Hạnh phúc là cảm giác mà suy nghĩ, tư duy, tâm hồn của mình được thỏa mãn với những thứ mình đang có. Nó có thể biểu hiện qua sự thành công trong công việc, tình yêu và cuộc sống. Hoặc đơn giản hạnh phúc là khi bạn tỉnh dậy và bắt đầu một ngày làm việc hiệu quả.

 

 

Hay khi bạn nhìn thấy nụ cười của những người thân thương của mình. Đó cũng là một dạng hạnh phúc. Nó thể hiện một trạng thái tâm lý tích cực của con người. Cảm giác hạnh phúc khiến cho chúng ta cảm thấy yêu đời hơn, luôn nở nụ cười.

 

 

“Happiness” có ý nghĩa gì?

 

 

“Happiness” có ý nghĩa gì?

 

 

Bạn có biết “Hạnh phúc” trong tiếng Anh được dịch là “happiness”. Theo nhiều người phân tích cụm từ tiếng Anh này, mỗi chữ cái đều có ý nghĩa biểu đạt riêng về hạnh phúc. Cụ thể:

 

 

– H (Healthy: Sức khỏe): Nếu là một người hạnh phúc bạn là người có sức khỏe tốt. Sức khỏe là thứ quý giá. Có sức khỏe thì con người mới có thể tham gia vào quá trình sản xuất để làm việc. Câu nói “Có sức khỏe là có tất cả”, chính là kim chỉ nam để chúng ta rèn luyện sức khỏe. Hạnh phúc đơn giản chỉ cần làm được việc gì ta mong muốn, mong được trải nghiệm cùng với những gì mình ấp ủ chờ đợi. Do đó, có sức khỏe tốt chính là điều hạnh phúc của con người.

 

 

– A (Attitude: Thái độ sống): Một lối sống tích cực cũng mang lại cảm giác hạnh phúc cho bản thân mỗi con người. Nhìn cuộc sống với một thái độ tích cực là điều ai cũng mong muốn. Chúng ta có niềm tin vào chính khả năng của bản thân mình, sẽ tạo cho mình cảm giác hạnh phúc khi làm việc. Đồng thời tham gia nhiều hoạt động của bản thân trong xã hội.

 

 

– P (Present: Hiện tại): Hiện tại chính là mốc thời gian gần cận nhất của một con người. Hạnh phúc được hiểu là những gì diễn ra ở thời điểm hiện tại, mục đích sống của con người cũng là một thứ hạnh phúc. Bởi chúng ta sống cho hiện tại và tương lai chứ không ai sống cho quá khứ. Chính vì thế món quà quý giá nhất là món quà đến từ hiện tại nên tận hưởng nó. Hạnh phúc với những thứ mà chúng ta đang có.

 

 

– P (Play: Vui chơi): Vui chơi giải trí chính là hoạt động cần thiết để phục vụ nhu cầu giải trí của con người. Khi có nhu cầu tinh thần của con người được đáp ứng thì sẽ giúp cho họ cảm thấy bản thân mình hạnh phúc hơn. Tham gia các hoạt động vui chơi còn giúp bạn giải tỏa công việc mệt mỏi để các bạn có được hiệu quả làm việc tốt nhất.

 

 

– I (Inward: Nội tâm): Đây là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng cho hạnh phúc của chính mình. Hạnh phúc bắt nguồn từ tâm hồn, chúng ta cảm thấy tâm hồn, suy nghĩ của mình thoải mái thì bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn hết. Chúng ta cùng bằng lòng với mọi thứ đang diễn ra và ngược lại. Khi bạn có suy nghĩ tích cực, tâm trạng thoải mái thì bạn sẽ có cảm giác hạnh phúc.

 

 

– N (New: Mới mẻ): Đây là những điều mới mẻ và khám phá của bản thân sẽ giúp bạn có được cảm giác hạnh phúc cho chính bản thân mình. Thay đổi công việc, nơi sống mới sẽ giúp bạn tạo được không gian sinh hoạt mới. Đồng thời tạo bầu không khí cũng là cách để tạo ra hạnh phúc cho bản thân.

 

 

– E (Express Yourself: Thể hiện chính mình): Có thể nói đây là cảm giác hạnh phúc khi đứng chờ người khác tạo ra cho mình, mà bản thân bạn sẽ là người tự mang đến hạnh phúc cho mình. Bạn chỉ cần bộc lộ cảm xúc của bản thân để biết đâu là lúc bạn nên tận hưởng. Cùng thường xuyên tạo cho mình cảm xúc như vậy để có thể biết đâu là cảm xúc mà bạn nên tận hưởng .

 

 

– S (Smile: Nụ cười): Nụ cười là điều cần thiết của mỗi chúng ta. Nụ cười biểu thị cho trạng thái tích cực, nó làm xoa dịu đi những đau khổ. Những lúc tâm trạng chúng ta rơi vào trạng thái tuyệt vọng nhất. Bạn hãy nở một nụ cười để lấy lại năng lượng, mang những tín hiệu tích cực nhất với mọi người. Hơn bất cứ điều gì, một nụ cười thật tươi sẽ giúp bạn cân bằng được trạng thái cảm xúc. Cùng với đó là quên đi những gì đang diễn ra.

 

 

– S (Simple: Đơn giản): Đơn giản là cụm từ tiếp theo biểu thị ý nghĩa của hạnh phúc. Hạnh phúc xuất phát từ những điều giản dị nhất, nó từ những thứ tưởng chừng như gần gũi, giản dị nhưng vô cùng ấm áp. Hãy bắt đầu từ những suy nghĩ đơn giản nhất khi đứng trước một vấn đề nào đó. Cùng dành thời gian để lắng nghe, chia sẻ với mọi người chính là những việc làm đơn giản mà đem lại hạnh phúc cho bản thân.

 

 

Hạnh phúc có từ đâu?

 

 

Như đã chia sẻ ở phần trên của bài viết, mỗi người sẽ có những cảm nhận riêng về niềm hạnh phúc. Có những hạnh phúc tưởng chừng như rất xa xôi nhưng thực chất hạnh phúc ở gần với chúng ta. Hạnh phúc đơn giản chỉ là do chúng ta tạo ra nó.

 

 

Mỗi người trong chúng ta đều có cảm giác về hạnh phúc và cảm nhận khác nhau. Không có định nghĩa nào là cụ thể về hạnh phúc theo cách rõ ràng hết.

 

 

Có người họ coi hạnh phúc của họ chính là sự nổi tiếng, địa vị xã hội, danh vọng của bản thân đã đạt được. Họ mong muốn nhiều người nể trọng.

 

 

Hạnh phúc của nhiều người là được làm việc, kiếm tiền và hưởng thụ thành quả lao động của mình. Cũng có khi hạnh phúc chỉ khi được về nhà, ăn bữa cơm giản dị bên những người thân yêu.

 

 

Không có thước đo nào có thể đo được hết giá trị của hạnh phúc. Mà chúng ta chỉ biết rằng hạnh phúc đến với mỗi người sẽ mang lại cảm xúc khác nhau. Bạn nhiều lần tự hỏi “Hạnh phúc từ đâu mà có?”, vậy hạnh phúc từ đâu? Nó từ chính mỗi chúng ta, mỗi cuộc sống của chúng ta.

 

 

Bạn có thể hoàn thành tốt công việc được giao đó cũng là một kiểu hạnh phúc. Hay mỗi sáng được ngủ thêm 5 phút, đó cũng là niềm hạnh phúc vô bờ với bạn. Đôi khi hạnh phúc chỉ đơn giản là được ăn ngon, mặc quần áo mới. Nó được tạo ra từ những điều nhỏ nhất trong cuộc sống.

 

 

Mỗi khi tâm trạng buồn, bạn có một người ở cạnh lắng nghe những gì bạn nói. Người đó cùng đồng hành với bạn, vượt qua những khó khăn mà bạn trải qua đó cũng là dạng của hạnh phúc.

 

 

Tóm lại, bất cứ nơi đâu cũng đều có những niềm hạnh phúc. Hạnh phúc là do chính bạn tạo ra, nếu bạn thấy vui khi làm được điều gì đó thì đó cũng là một dạng của hạnh phúc. Mỗi ngày hãy tự tạo ra những niềm hạnh phúc riêng biệt của chính bản thân mình. Suy nghĩ tích cực làm việc cố gắng, yêu thương nhiều hơn chắc chắn hạnh phúc sẽ đến với bạn.