Tướng do tâm sinh, cảnh tùy tâm chuyển: Tâm niệm quyết định số mệnh

Tướng do tâm sinh, cảnh tùy tâm chuyển: Tâm niệm quyết định số mệnh

Blog

Tướng do tâm sinh, cảnh tùy tâm chuyển: Tâm niệm quyết định số mệnh

Trong cuộc sống, rất nhiều người khi gặp phải những việc không thuận lợi, tai ương không ngừng xảy đến thì rơi vào trạng thái hoang mang, sợ hãi và mất phương hướng. Họ tìm đủ mọi cách với mong muốn thay đổi được tình trạng hiện tại, thậm chí viện đến cả bói toán, phong thủy, giải hạn… Nhưng họ lại không biết rằng, cầu “bên ngoài” không bằng tìm “bên trong”, với rất nhiều lựa chọn trong đời người thì tâm niệm thiện ác sẽ quyết định họa phúc, quyết định số mệnh.

Một người có tâm tính không tốt thì việc mong muốn có một vận số tốt là điều rất khó. Nếu dựa vào những thứ bên ngoài như xem bói, làm lễ, v.v.. thì dẫu có cầu được thì cũng chỉ là kéo dài thời gian, thay nạn này bằng nạn khác, bởi vì thiện ác đều có báo ứng, chỉ là thời điểm chưa tới mà thôi.

Phật gia giảng việc tu hành bắt đầu ở chỗ cải sửa tâm tính. Bởi vì chỉ có thay đổi “bên trong”, làm cho bản thân tốt lên, thì số mệnh mới có thể chuyển biến. Người xưa có câu: “Tướng do tâm sinh, cảnh tùy tâm chuyển” cũng từ ý nghĩa này mà ra.

Làm việc thiện tạo phúc

Những người lớn tuổi thường hay dặn dò con cháu như thế này: “Tích đức, làm việc tốt”. Khi có người làm việc thương thiên hại lý, cổ nhân thường có câu rằng: “Thất đức, tổn đức”. Trong Phật gia giảng rằng làm nhiều việc thiện thì phúc báo lớn, phúc báo lớn thì mọi việc sẽ thuận lợi, gặp nhiều may mắn và việc hung ác sẽ tự tiêu đi. Làm việc ác nhiều thì phúc báo ít, phúc báo mà không đủ thì mọi việc cũng sẽ không thuận, gặp nhiều tai ương.

Có câu: “Đức phối thiên địa, thiên tất hữu chi”, đạo đức của người ta mà hài hòa với trời đất thì trời đất ắt sẽ phù trợ. Phong thủy lớn nhất của đời người chính là đức, chỉ khi nào có đạo đức tốt, nhân ái, lương thiện thì hạnh phúc thật sự mới tìm đến gõ cửa.

Người có tâm niệm thiện lương thật sự sẽ không theo đuổi những thứ bề ngoài. Họ biết rằng việc thiện chân chính là xuất phát từ nội tâm, nên họ không cầu danh, không cầu hồi đáp. Do đó việc mà họ làm là đại thiện, và thường được làm một cách âm thầm, kín đáo, lặng lẽ, không phô trương. Đây mới là cách làm việc thiện đúng đắn nhất.

Tâm niệm quyết định số mệnh

Tâm niệm của một người thường thường sẽ trong lúc vô ý mà quyết định số mệnh cả đời của họ. Hạnh phúc vui vẻ hay không đôi khi không nằm ở việc chúng ta có bao nhiêu hay có cái gì, mà phụ thuộc vào nội tâm chúng ta nhìn nhận như thế nào.

Một người hay phàn nàn không phải là vì anh ta gặp nhiều khó khăn hơn người khác, mà thường là vì nội tâm của anh ta tràn ngập oán trách, than phiền. Điều này trong lúc vô hình sẽ trở thành thói quen, khiến anh ta luôn thốt lên những tiếng than trách buồn bã, oán trời trách đất và sẽ khiến anh ta gặp nhiều hơn nữa những sự tình không may mắn, tinh thần sa sút.

Một người thường xuyên chê trách thì lâu ngày sẽ trở thành thói quen “nhìn ai cũng không vừa mắt”, “nhìn việc gì cũng chán ghét”. Từ đó hình thành nên cách nói tiêu cực, lời nào cũng nói đến mặt trái, làm việc thường hay bắt bẻ, tạo thành cá tính hay nhìn khuyết điểm của người khác. Như thế sẽ khiến người này sống một cuộc đời buồn khổ, không hiểu được bao dung và thiện giải.

Một người hay nói lời thị phi, thì lâu ngày sẽ ở trong cái thị phi đó mà đưa đẩy. Cũng vì thế, cuộc sống của người này sẽ không nhẹ nhàng và bình an. Không bình an ấy kỳ thực cũng là một nỗi khổ.

Bởi thế, hết thảy tâm niệm của chúng ta hôm nay, hết thảy những việc chúng ta làm hôm nay đều là lựa chọn cho tương lai của mình. Thiện niệm là phù hợp với thiên lý và cũng là lựa chọn sáng suốt nhất của con người.

Cải biến tâm niệm

Cá tính, thói quen, tâm thái của một người đều có mối quan hệ mật thiết với “tâm niệm” của người đó. Tâm tính nếu như không cải sửa thì cho dù người đó có cải sửa phong thủy, nghề nghiệp, tên họ đi nữa cũng sẽ không thay đổi vận mệnh được.

Một tâm niệm thiện lương có thể cải biến một cách nghĩ, cách nghĩ có thể làm thay đổi tâm thái, tâm thái lâu dần sẽ thay đổi thói quen, từ đó mà người ta có thể cải biến được cuộc đời. Do đó, một người cần thường xuyên nhìn cuộc đời tích cực, nhìn vào mặt tốt của người khác nhiều hơn, biết nghĩ cho người khác hơn. Tâm niệm tốt giống như một hạt giống tốt, sẽ nở ra một bông hoa xinh đẹp, hương thơm không ngào ngạt nhưng lại có dư vị hạnh phúc.

Người thiện lương thì khi nhìn nhận người khác, nhìn nhận sự việc đều lạc quan, tích cực, nhìn ra điểm tốt của người khác nên dễ dàng có được vận may trong cuộc đời. Ngoài ra họ luôn khoan dung, nhẫn nhịn, thận trọng trong mỗi việc, lạc quan yêu đời nên họ sống thọ hơn. Bởi vì tâm thái luôn ở trạng thái tốt nên phần thiện của những người này thường nhiều hơn, có tình yêu thương đối với người khác hơn, như thế họ có thể kết được nhiều thiện duyên, vận khí cũng tốt và tiền đồ cũng rộng mở.

Theo Vision Times tiếng Trung