Sự trưởng thành của một người không tính bằng độ tuổi!

Sự trưởng thành của một người không tính bằng độ tuổi!

Blog

Sự trưởng thành của một người không tính bằng độ tuổi!

 

Sự trưởng thành thực sự không nằm ở tuổi tác, quả thật là vậy. Nhiều người cứ nhầm tưởng lớn tuổi chính là trưởng thành. Trước đây, cứ ngỡ rằng chỉ cần cao lớn, khỏe mạnh như các anh, các chị là đã trưởng thành. Nhưng càng lớn lên thì suy nghĩ về sự trưởng thành không còn đơn giản như vậy nữa. Trưởng thành không quy định độ tuổi nào cả, có những em chỉ mới cấp 2 đã có những suy nghĩ và hành động của một người trưởng thành nhưng cũng có những người là đàn anh, đàn chị, thậm chí lên ông lên bà rồi nhưng suy nghĩ và hành động lại như một đứa trẻ con.

 

 

Sự trưởng thành là gì?

 

 

Sự trưởng thành ai rồi cũng phải trải qua, phải vượt qua những sóng gió, trải nghiệm những khó khăn trong cuộc sống người ta mới có thể trưởng thành hơn. Về phương diện cuộc sống hay tình cảm đều như nhau, từ một đứa trẻ với những suy nghĩ đơn giản, thuần khiết sẽ được gọt giũa, tôi luyện bằng những bài học vấp ngã, khổ đau của cuộc đời để đổi lấy sự trưởng thành.

 

 

Trưởng thành chính là sự lớn lên trong cả suy nghĩ và hành động chứ không chỉ là sự lớn lên về thể xác, đó mới chính là trưởng thành thật sự. Suy nghĩ và hành động của một người trưởng thành phải hướng đến những cái tốt đẹp, những điều tích cực trong cuộc sống.

 

 

Trưởng thành là khi nhận ra sự hi sinh của cha mẹ, là biết yêu thương máu mủ của mình; là sự cảm thông với mọi số phận, hay là cả khi nhặt một chiếc lá ngoài đường bỏ vào thùng rác…Trưởng thành đôi khi chỉ xuất phát từ những điều nhỏ nhặt như vậy trong cuộc sống, làm cho cuộc sống tươi đẹp hơn

 

 

Trưởng thành cứ ngỡ lớn lên là sẽ có. Nhưng sự thật không phải như vậy.Các bạn thấy đấy đất nước hiện nay tệ nạn xã hội nhiều vô kể: nghiện ngập, cờ bạc, buôn lậu, trộm cắp… vậy những người đó có được coi là đã trưởng thành không?. Những người người lớn lên chỉ phá hoại xã hội, phá hoại đất nước liệu coi là trưởng thành được không?.

 

 

Sự trưởng thành không biểu hiện ở tuổi tác, mà là ở phong độ

 

 

Sự trưởng thành giống như vầng trăng trong trẻo sau đám mây, như cầu vồng sau cơn giông tố, như cánh hoa hồng rụng xuống làm bạn với đất bùn mùa xuân, như cánh chim bằng cưỡi gió bay vút vào bầu không thăm thẳm.

 

 

Bạn có biết người trưởng thành khác với trẻ con ở điểm nào không? Đó chính là sau mỗi lần vấp ngã đều có thể tự mình đứng lên, chống chọi với mọi sóng gió một cách kiên cường, chấp nhận thực tại và vui vẻ bước tiếp cuộc đời của mình cho dù cuộc sống đầy rẫy chông gai.

 

 

Trưởng thành khi ta làm việc biết đắn đo suy nghĩ. Biết đặt bản thân mình trong mối quan hệ với người khác. Biết làm những điều có lợi với đời. Biết đặt cái lợi của mình trong quan hệ với cái lợi của người và cả những điều lớn lao hơn. Trưởng thành là khi ta “biết ăn khi đang no và không ăn khi đang đói”, biết cho đi và biết nhận lấy, biết phải trái, đúng sai mà phân xử những điều gặp phải. Là khi ta biết làm điều có nghĩa, biết căm giận thị phi, gian trá, ác tà.

 

 

Trưởng thành là khi ta biết “thương người như thể thương thân”, biết thương thân mình mà quý trọng bản thân, là nâng niu gìn giữ thân mình. Và như thế, trưởng thành khi ta biết yêu người khác. Trước hết là khi ta biết yêu thương những người thân thích, ruột thịt. Đó là cha mẹ của ta. Những người đã “mang nặng, đẻ đau” sinh thành ra ta trong cõi đời này và cho ta cuộc sống. Những người luôn phủ bóng che chở yêu thương ta suốt cả cuộc đời và cả khi họ đã về nơi chín suối. Sau đó là anh chị em ruột rà thân thích, những người đã cho ta những sẽ chia từ khi ta còn ích kỷ, cho ta niềm vui khi ta chưa hiểu được nỗi buồn, cho ta cảm giác an toàn khi ta chưa biết đến những rủi ro, cạm bẫy. Đó là những bè ta của ta và cả những người cùng sống xung quanh, họ cũng có những khát vọng về những điều tốt đẹp và cả những “hỉ nộ ái ố” hàng ngày. Họ cho ta sự chia sẽ cảm thông và cũng muốn tìm từ ta lòng khoan dung và độ lượng.

 

 

Trưởng thành là khi ta biết trong cuộc sống này cần phải có những công việc nhất định. Công việc để giúp ta thể hiện năng lực sống của mình qua đó mà tự mình làm nên chính mình. Đó là lúc ta thấy rằng ta là người khác biệt. Ta chẳng giống ai và cũng chẳng ai giống ta. Ta cần phải làm việc là vì ta mà chẳng phải vì ai. Trưởng thành là khi ta biết mỗi việc ta làm đều đưa đến cho cuộc sống này một giá trị. Và như vậy là để ta biết cẩn trọng và nâng niu mỗi lời nói, hành vi và cử chỉ của mình.

 

 

Trưởng thành là ta biết rằng, cuộc sống có lúc bằng phẳng và có lúc gập gềnh. Để ta thấy rằng có ngày ra đi mới có ngày đến đích. Mọi thành công không phải được nhìn bằng những tấm huy chương mà phải nhìn bằng những giá trị mà ta nhận được trên con đường đến đích.

 

 

Trưởng thành là khi ta biết cuộc sống này chẳng thể sống lần hai, để sống sao cho đúng nghĩa là một con người. Trưởng thành là khi ta biết tổ chức cho mình một cuộc sống chính đáng. Ta có thể buồn, vui, giận hờn nhưng ta hiểu đó là những cảm xúc sống cần phải có của mỗi con người và không bao giờ oán trách số phận. Trưởng thành là khi mỗi ngày sắp đi qua ta biết quý trọng những khoảnh khắc thời gian; là khi ta nhận ra ngày mai là ngày sẽ đến.

 

 

Trưởng thành là khi ta biết tiền bạc là quan trọng những chẳng phải là điều quan trọng nhất trên cõi đời này. Và khi đó ta hiểu rằng sự trung thực, tình yêu và lòng tự trọng trong mỗi con người mới là giá trị quan trọng nhất.

 

 

Nếu ai hỏi tôi rằng vậy tuổi nào thì con người trưởng thành thì tôi không thể biết. Vì trưởng thành không đo bẳng độ tuổi mà đo bẳng thái độ & hành vi sống hàng ngày. Nên có người sẽ trưởng thành khi tuổi đời còn rất nhỏ, nhưng có kẻ khi đến tuổi xuống mồ mà cũng chẳng thể trưởng thành.