Sống thiện và chuyện từ thiện

Sống thiện và chuyện từ thiện

Blog

Sống thiện và chuyện từ thiện

 

Lại nói về việc sống thiện và làm từ thiện , họ được chia ra làm 3 kiểu người , tương ứng với 3 loại cảnh giới. Nhưng gần đây xuất hiện thêm một kiểu người nữa, nên tôi xin được bổ sung nhóm thứ tư này ở phần cuối. Và với kiểu người thứ tư chắc nằm ngoài ba cảnh giới của sống thiện & từ thiện, để đạt đến cảnh giới thứ 4, mà tôi gọi là lừa đảo.

 

 

- Kiểu người từ thiện thứ nhất : thiện của sự phô trương.

 

 

Đây là cảnh giới sống thiện thấp nhất , vậy nên tỉ lệ người ở cảnh giới này cũng nhiều nhất .

 

 

Họ sống thiện 1 cách phô trương , sống thiện có mục đích , có sự tính toán . Sự thiện của họ không xuất phát từ tâm mà xuất phát từ sự làm màu , đánh bóng tên tuổi .

 

 

Họ sống thiện mà chỉ sợ người khác không biết , phải tranh thủ việc đi làm thiện để PR , đánh bóng tên tuổi của bản thân .
Tuy họ sống có vẻ thiện nhưng tâm của họ không có được sự an bình , vì trong cái thiện vẫn còn nhiều lắm nhưng cái tính toán , mưu mô.

 

 

- Thiện kiểu này ứng theo nhân quả , cơ bản thì vẫn được hồi báo . Nhưng theo quy luật 1 đổi 1 . Tức là cho bao nhiêu thì nhận lại bấy nhiêu .
Thiện kiểu này , tuy đc hồi báo . Nhưng chỉ là những thứ giản đơn , tầm thường . Không thêm phúc ,cũng không thêm đức , cũng không tiêu tan nghiệp lực .

 

 

Ví dụ như :
1 người làm từ thiện , cứu giúp vật chất cho cụ bà có hoàn cảnh khó khăn . Nhưng lại thông qua việc đấy , lấy truyền thông , báo chí để quảng cáo cho công ty , cho công việc làm ăn của mình .
Thì thực tế , bà cụ và người đó hoàn toàn không nợ gì nhau . Vì người đó cho bà cụ tiền , bà cụ cho người đó danh.
Hàm ý quy đổi 1- 1 chính là như vậy

 

 

Sống thiện và chuyện từ thiện

 

 

- Kiểu người từ thiện thứ 2 : thiện của sự chân tâm.

 

 

Đây là cảnh giới sống thiện cao nhất . Vậy nên cũng theo mô hình kim tự tháp , tỉ lệ người ở cảnh giới này cũng ít nhất .

 

 

- Người sống thiện và từ thiện từ chân tâm là những người mang trong mình khả năng đồng cảm với hoàn cảnh của người khác
- Họ buồn khi thấy người khác đau .
- Họ tội nghiệp khi thấy người khác khó khăn .
- Họ thương cảm khi thấy người khác vất vả ngược xuôi .
Và chính khả năng đồng cảm đấy là bước đầu của cái tâm mong muốn sẻ chia , của sự thiện nguyện chân tâm .

 

 

1 điều thú vị về những người thiện chân tâm là họ tìm thấy đc niềm vui thú từ sự thiện của mình .
- Họ vui tươi , hoan hỉ khi giúp đỡ đc ng khác .
- Họ thở phảo nhẹ nhõm khi chung tay góp sức cứu giúp đc 1 sinh linh .

 

 

  • Họ có thể hân hoan , hạnh phúc , cười 1 mình , sướng 1 mình , tủm tỉm 1 mình khi biết 1 chút đóng góp của bản thân mình vừa giúp cho cuộc sống của 1 ai đó có sự phát triển , ổn định và đi lên .

 

 

Họ không truy cầu danh , cũng không truy cầu tiếng , không truy cầu sự ngưỡng mộ từ người khác , cũng khoong truy cầu tên tuổi mình phải được tô son . Cái mà họ mong muốn là cảm giác của sự chia sẻ , là cảm giác của việc dù ít dù nhiều , ta vẫn làm cho đời đẹp hơn.

 

 

1 điều thú vị nữa về sự thiện từ chân tâm này là nó ứng theo đúng tinh thần bố thí ba la mật của Nhà Phật . < bố thí mà không phải là bố thí chính là đang bố thí >

 

 

Ứng theo giáo lý về mặt nhân quả , sự thiện từ chân tâm mang tới cho người sống thiện không chỉ là cảm giác hân hoan , vui vẻ , chia sẻ .
Mà còn mang tới cả sự hồi báo về mặt vật chất , tăng thêm cả phúc , tăng thêm cả lộc cũng như tiêu tan đi phần nào nghiệp chướng tội lỗi của bản thân mình.

 

 

Cho đi mà không toan tính chính là sẽ nhận được nhiều hơn vậy

 

 

- kiểu thiện thứ 3 : là những người đang học hỏi để sống thiện .

 

 

Đây là cảnh giới sống thiện trung lập , và hầu hết tuổi trẻ đang ở cảnh giới này

 

 

Ta có cái tâm hướng thiện , ta muốn sống thiện , nhưng ta vẫn còn bộn bề những âu lo , vẫn còn muộn phiền trong những toan tính .

 

 

Ta nửa muốn khoe rằng ta vừa từ thiện , nửa muốn im im không nói với người .
Ta vừa muốn có điều kiện để cho đi thật nhiều , lại vừa thật ngại nếu chỉ có thể cho đi thật ít.
Mông lung , mù mờ về các hành vi nhưng kiên định trong việc lựa chọn sống thiện . Đấy chính là những con người ở kiểu thiện thứ 3.

 

 

- Kiểu thiện thứ 4: giả thiện để trục lợi làm giàu cho cá nhân.

 

 

Gần đây, trên mạng xã hội (MXH) xuất hiện rất nhiên scandal về giới nghệ sĩ lợi dụng danh tiếng của bản thân cũng như lòng tốt của những nhà hảo tâm, mạnh thường quân để trục lợi cho bản thân. Thông qua việc kêu gọi đóng góp từ thiện, nhưng lại thiếu sự minh bạch trong việc sử dụng tiền quyên góp, cũng như hiện vật.

 

 

Thực hư chuyện này thế nào, chắc có lẽ người trong cuộc là rõ nhất. Nhưng khi nói về những nguyên tắc khi một cá nhân, hay tổ chức mời gọi đóng góp đó chính là "MINH BẠCH TÀI CHÍNH". Khoan hay nói về chuyện từ thiện của những sao, nghệ sĩ ở Việt Nam, mà hãy nhìn vào những tổ chức từ thiện trên toàn thế giới, tôi xin lấy ví dụ vài tổ chức:

 

 

Doctors Without Borders, USA

 

 

Natural Resources Defense Council

 

 

UNICEF

 

 

World Wide Fund For Nature

 

 

Rotary Foundation

 

 

AmeriCares

 

 

Catholic Medical Mission Board (CMMB)

 

 

Samaritan’s Purse

 

 

MAP International

 

 

Direct Relief

 

 

Điểm chung của những tổ chức này là gì? Tôi lướt qua trang web của họ, mục đầu tiên tôi quan tâm là sự minh bạch tài chính, và họ đều có báo cáo tài chính (quỹ quyên góp được, số tiền sử dụng, mục đích sử dụng, thời gian sử dụng...). Điển hình như tổ chức Doctors Without Borders , các bạn có thể tìm thấy báo cáo tài chính của họ tại đây:

 

 

https://www.doctorswithoutborders.org/who-we-are/accountability-reporting/msf-usa-annual-reports

 

 

Họ có báo cáo tài chính rõ ràng, cái mà dân mạng Việt Nam đang tìm "sao kê" nhưng không hiểu sao kê là gì? Báo cáo tài chính là gì? Báo cáo hoạt động là gì?

 

 

Nhưng qua những scandal lần này cho ta thấy thêm một nhóm người người trong phần sống thiện & chuyện từ thiện. Đó là nhóm người mượn danh làm từ thiện để trục lợi cho bản thân.

 

 

Nhân quả - Báo ứng

 

 

Khoan xét về mặt nhân quả hồi báo . Thực tế sống trên đời , biết hướng thiện đã là 1 điều tốt . Biết mong muốn chia sẻ , giúp đỡ người khác đã 1 sự nên làm .

 

 

Phàm là ở đời hãy nhớ
"Nếu không thể làm thiện , ít nhất hãy đừng làm ác"
Chỉ cần duy trì 1 cái tâm mong muốn sống đúng , sống tốt , sống không nghiệp , sống thiện nguyện .
Thì dù có đôi lúc mông lung , dù có đôi khi lạc lối . Trời đất , duyên người , duyên Phật - tất cả sớm hay muộn cũng sẽ đưa ta vào con đường hành thiện đúng mực , hành thiện từ chân tâm.

 

 

Nguồn: Facebook.