Những dấu hiệu cho thấy có thể người đang giao tiếp với bạn lừa dối bạn

Những dấu hiệu cho thấy có thể người đang giao tiếp với bạn lừa dối bạn

Blog

Những dấu hiệu cho thấy có thể người đang giao tiếp với bạn lừa dối bạn

Những dấu hiệu cho thấy có thể người đang giao tiếp với bạn lừa dối bạnVào bất kì thời đại nào cũng có những kẻ lừa đảo tinh vi bịp được cả những người khôn ngoan nhất. Hầu hết chúng ta bị lừa vì tham, nhưng có người bị lừa vì thiếu kĩ năng quan sát.
Kĩ năng hoàn toàn có thể học hỏi được. Chuyên gia ngôn ngữ hình thể, tiến sĩ Dr. Lillian Glass, cho rằng việc phát hiện một kẻ bịp bợm không phải là điều quá khó. Trong cuốn sách của mình, The Body Language of Liars (tạm dịch: Ngôn ngữ cơ thể của kẻ dối trá), bà đã chỉ ra 8 dấu hiệu của một người đang đóng kịch:
 
1. Xoay đầu sang bên
 
Khi bạn hỏi thẳng mà người đối diện cứ hết xoay đầu sang trái lại sang phải, thì hãy căng mắt mà quan sát nhé, có thể họ đang nói dối đấy.
 
2. Vai nhô lên
 
Khi ai đó đang hồi hộp và cố tình để bưng bít thông tin, hơi thở của họ trở nên nặng nề khó nhọc, giọng nói đột nhiên trầm tĩnh, hơi chùng xuống, vai thì nhô cao phòng thủ.
 
3. Đứng nghiêm
 
Nếu là một cuộc nói chuyện bình thường với người quen, tại sao lại căng thẳng, tại sao không thả lỏng mà toàn thân cứ cứng đơ. Thái độ này chứng tỏ đối phương đang muốn giữ khoảng cách để bạn không phát hiện ra điều đáng ngờ.
 
4. Diễn tả một cách khó khăn
 
Họ diễn đạt một cách khó khăn vì họ đang cố sắp xếp câu chữ để không chỉ thuyết phục bạn mà cả chính họ nữa. Việc lặp đi lặp lại sẽ giúp người ta có thời gian để xâu chuỗi, kết nối suy nghĩ. 
 
Chưa kể, những người nói dối thường hay lập lại câu từ. Chẳng hạn, khi bạn hỏi: "Anh làm bể cái bình à?". Đối phương nói dối sẽ trả lời: "Anh đâu có làm bể cái bình". Người thành thật chỉ nói gọn lỏn: "Đâu có".
 
5. Ánh mắt
 
Ánh mắt có thể nói lên rất nhiều về một người, bao gồm cả sự dối trá trong lời nói của họ. Người nói dối luôn muốn nhìn vào mắt của đối phương để chắc rằng đối phương tin mình. Vì vậy, nếu họ nhìn sâu chăm chú vào mắt bạn và cố duy trì sự tương tác bằng mắt, thì chắc chắn họ đang muốn bịp bạn đấy.
 
6. Liếm môi, cắn môi
 

Người này không chắc mình muốn nói gì. Vào lúc này, tuyến nước bọt của họ sẽ giảm, làm khô cổ họng, khiến họ phải nuốt xuống và liếm môi. Và bạn cũng nên chú ý đến nụ cười miễn cưỡng của họ nữa nhé. Nụ cười nhân tạo lúc nào cũng dễ nhận ra.
 
7. Tư thế phòng thủ
 
Cử chỉ của đôi tay là dấu hiệu khẳng định rõ nhất sự thành thật của một người. Vì thế, nếu đối phương liên tục dùng tay sờ lên cổ hoặc đang cố che chắn những yếu điểm trên cơ thể, thì rõ ràng họ đang phòng thủ nếu chẳng may bị bạn truy vấn.
 
8. Chạm vào môi
 
Trong vô thức, người nói dối thường muốn ngăn cản lời nói thốt ra từ miệng mình. Khi ai đó chạm vào môi của họ, nghĩa là họ không muốn nói, không muốn đề cập về một vấn đề nào đó, như thể họ đang cấm mình nói ra sự thật vậy.