Làm sao để thức dậy sớm hơn vào mỗi sáng?

Làm sao để thức dậy sớm hơn vào mỗi sáng?

Blog

Làm sao để thức dậy sớm hơn vào mỗi sáng?

Làm sao để thức dậy sớm hơn vào mỗi sáng?Ngủ sớm, dậy sớm là thói quen rất tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta, nhưng thực tế thì đó cũng chính là vấn đề khá khó khăn với nhiều người.Dậy sớm thật sự có lợi ích gì và làm sao để vượt qua cám dỗ của chiếc giường êm ấm vào mỗi buổi sáng? Hãy tìm hiểu và thực hiện những lời khuyên sau đây nhé!

Nên xem: Tác hại của thức khuya, ngủ muộn 
1. Lợi ích của việc thức dậy sớm
Bắt đầu một ngày đầy hứng khởi
Buổi sáng sớm là khoảng thời gian trong lành và yên tĩnh nhất ngày. Khi dậy sớm, bạn có thể tận hưởng được cả không gian bình yên này mà không bị ảnh hưởng bởi những lo lắng, phiền nhiễu xung quanh. Bạn có thể tự pha cho mình một cốc cà phê nóng hổi, thưởng thức khung cảnh bình minh tuyệt đẹp, và cảm nhận luồng khí trong lành căng đầy trong lồng ngực. Cảm giác thật sảng khoái!
 
Nâng cao năng suất
Những đứa con của bạn còn đang ngủ say, trong khi một ngày của mọi người vẫn chưa bắt đầu thì bạn đã có thể chuẩn bị và thực hiện những việc cần làm trong ngày của mình rồi. Tất nhiên, bạn có nhiều thời gian hơn để làm việc, năng suất của bạn sẽ cao hơn. Hãy xem qua một lượt những việc cần phải làm hôm nay, giải quyết những email tồn đọng, tập thể dục, chuẩn bị bữa sáng và quần áo cho con, đưa con đi học, đi làm đúng giờ… Bạn sẽ thực hiện được hàng đống công việc cần thiết nhờ vào việc thay đổi thói quen ngủ nướng của mình đấy. 
 
Tăng khả năng sáng tạo
Rất nhiều nhà văn và nghệ sĩ đều có nguồn cảm hứng sáng tác dâng trào vào thời điểm sáng sớm. Đó là lúc tinh thần bạn trở nên minh mẫn và sáng suốt nhất. Không gian yên tĩnh và cô đọng lúc ban sớm cũng giúp bạn tập trung hết mức vào việc mình đang làm, và có thể giải quyết công việc được nhanh chóng hơn, sáng tạo hơn.

Xem thêm: Tư duy sáng tạo
Giảm căng thẳng
Bạn hoàn tất được nhiều công việc hơn do có thêm thời gian vào buổi sáng, tâm trí của bạn sẽ dễ dàng thoải mái hơn vì được giải phóng khỏi những thứ việc lặt vặt, lộn xộn. Bên cạnh đó, thời gian buổi sáng rất thích hợp để bạn ngồi thiền và suy nghĩ. Rất nhiều nhân vật lịch sử nổi tiếng có thói quen dậy sớm để suy nghĩ một cách bình tâm nhất đó bạn, nên bạn cũng hãy thử tận dụng khoảng thời gian này để viết ra những khúc mắc trong tâm trí mình. Bạn cũng có thể ngồi thiền, cầu nguyện, hay đọc sách – các nghiên cứu đã cho thấy rằng những hoạt động tinh thần này nếu được thực hiện thường xuyên có thể giảm stress và làm tinh thần tỉnh táo hơn.
 
Tập thể dục
Bạn có thể tập bất cứ giờ nào trong ngày, tuy nhiên thời điểm lý tưởng nhất vẫn là buổi sáng sớm bởi không khí trong lành và các bài tập sẽ giúp cho tinh thần bạn minh mẫn suốt cả ngày. Ngoài ra, việc tập thể dục vào buổi chiều tối thường rất khó duy trì bởi vào thời điểm đó thường bạn gặp phải nhiều cám dỗ khiến bỏ tập đi chơi.
 
Ăn sáng
Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Nếu dậy sớm, bạn sẽ có đủ thời gian để chuẩn bị một bữa sáng ngon lành và dinh dưỡng cho cả nhà, và cả nhà có thể quây quần cùng thưởng thức bữa sáng. Không khí vui vẻ và hạnh phúc của gia đình khiến bạn cảm thấy càng thêm hứng khởi cho một ngày làm việc mới.
 
Tránh kẹt xe
Chẳng ai thích mùi khói bụi và cảm giác đứng chờ đợi trong một đoàn xe dài đông đúc cả. Bạn dậy sớm, đi làm sớm hơn, ít gặp phải kẹt xe hơn và bạn sẽ không còn phải cuống cuồng lèo lái, leo lề, chen lấn để giành đường đi trước nữa. Mặt khác, đến công ty sớm, bạn lại có thêm thời gian để chuẩn bị công việc cho mình, đó cũng là một hình ảnh rất chuyên nghiệp đấy!
 
2. Làm thế nào để thức dậy sớm hơn?
Đừng thay đổi thói quen quá nhanh
Hãy bắt đầu từ từ, bạn không thể bắt cơ thể đột ngột thay đổi thói quen thức giấc một cách bất ngờ được đâu. Thức dậy sớm hơn từ 15-30 phút, làm quen trong vài ngày, sau đó lại tiếp tục dậy sớm hơn 15 phút nữa cho đến khi nào bạn dậy được đúng vào giờ bạn muốn.
 
Đi ngủ sớm
Bạn có thói quen thức đêm, dù nhiều lúc chẳng để làm gì, nhưng nếu bạn vẫn giữ thói quen này trong lúc đang thay đổi bản thân để dậy sớm thì rất khó có thể duy trì được lâu dài. Do đó, hãy đi ngủ sớm hơn, cho dù bạn chưa buồn ngủ. Hãy tránh xa các loại thiết bị điện tử như TV, điện thoại, máy tính… Bạn có thể đọc một cuốn sách, hoặc chỉ nằm nhắm mắt để đầu óc thư giãn thôi, và bạn sẽ ngủ nhanh hơn bạn tưởng đấy!
 
Để đồng hồ thật xa
Nếu để đồng hồ ngay trong tầm với, bạn sẽ rất dễ dàng thò tay tắt ngay để ngủ tiếp. Hãy buộc bản thân phải bước khỏi giường để tắt đồng hồ, và đi thẳng vào toilet rửa mặt, đánh răng cho tỉnh táo. Đừng bao giờ cho phép mình ngủ thêm 5 phút nữa, rồi 5 phút nữa… sự kiên quyết sẽ giúp bộ não bạn nhanh chóng được đánh thức hơn.
 
Tạo ra động lực
Bạn sẽ làm gì khi thức dậy? Ví dụ như bạn phải chuẩn bị bữa trưa ăn kiêng lowcarb cho mình. Một lí do tốt sẽ kéo bạn hăng hái để thức dậy sớm hơn.
 
Tiếp thêm sinh lực với nước lạnh
Bạn vẫn còn cảm thấy rất buồn ngủ sau khi thức dậy? Nước lạnh sẽ tạo nên những cú shock nhiệt trên khuôn mặt, khiến bạn tỉnh táo hẳn ra. Hãy rửa mặt bằng nước lạnh, hoặc nếu bạn có đủ dũng khí, hãy dội nước lạnh vào người, bảo đảm bạn sẽ thức tỉnh ngay!
 
Tuân thủ kỉ luật
Luyện thói quen dậy sớm cũng giống như việc thực hiện các thói quen khác, bạn luôn cần tuân thủ đúng giờ giấc và những nguyên tắc. Đừng tự cho mình bất cứ một lí do gì để làm khác đi. Và chẳng mấy chốc bạn sẽ có thể tự mình thức dậy đúng giờ mà không cần bất cứ sự trợ giúp của chiếc đồng hồ nào đâu. 

Xem thêm: Kỷ luật và làm sao để rèn tính kỷ luật