Không có việc làm ổn! Không có môi trường ổn định!

Không có việc làm ổn! Không có môi trường ổn định!

Blog

Không có việc làm ổn! Không có môi trường ổn định!

 

Ngày còn đi học, tôi thường nghe người lớn khuyên hãy cố gắng học hành cho thật giỏi, chọn lấy một trường đại học sau đó lấy được bằng. Ra trường tìm lấy một công việc ổn định, môi trường làm việc ổn định với mức lương ổn định. Sau đó lập gia đình, có một cuộc sống ổn định. Nhưng chẳng ai trong số họ dạy tôi phải theo đuổi ước mơ. Khi tôi kể về ước mơ của tôi, họ cười, mỉa mai & khuyên tôi đừng ảo tưởng nữa. Trên đời này không tồn tại giấc mơ hoàn hảo thế đâu.

 

 

Thi trượt đại học CNTT, tôi bỏ tất cả, không theo đuổi đại học sư phạm, cũng không theo đuổi cao đăng công nghệ thực phẩm. Tôi chọn con đường trở thành mộ công nhân. Qua bao nhiêu thăng trầm trong cuộc đời, tôi nhận thấy rằng cuộc sống luôn biến đổi, chỉ có sự biến đổi là không đổi. Thì làm gì có chuyện công việc ổn định, mức lương ổn định.

 

 

Đi làm công nhân sản xuất, lương cố định bao nhiêu đó, một ngày công được 37.000đ. Cố gắng tăng ca, thì lên lương. Còn những tháng thất nghiệp, ngày công ít đi thì giảm lương. Làm gì có chuyện mức lương ổn định.

 

 

Trong những năm tháng làm công nhân ở xưởng gỗ Hoàng Anh Quy Nhơn, tôi thật sự nhận ra một điều:

 

 

KHÔNG CÓ CÔNG VIỆC ỔN ĐỊNH, CHỈ CÓ NĂNG LỰC ỔN ĐỊNH

 

 

Những ngày đầu mới vào làm, công nhân mới, lương thấp. Nhưng bằng việc tôi không ngừng học hỏi, nâng cao giá trị của bản thân thông qua tay nghề, thái độ làm việc tích cực, nên được tổ trưởng xem xét nâng lương. Nhiều người làm lâu năm trong đó chỉ nhận lương bậc B, còn tôi được lên hẵn lương bậc A. Hộ đố kỵ, ghen tị với mức lương của tôi. Nhưng họ đâu nhìn vào những nổ lực & cố gắng học hỏi, thái độ làm việc tích cực cũng như hiệu quả công việc của tôi ra sao.

 

 

Ổn định trong suy nghĩ của nhiều người thực chất chỉ là công việc này nghe có vẻ ổn định, nhưng phải biết rằng, làm một công việc ổn định không có nghĩa là bạn cũng sẽ ổn định, không có nghĩa là chỉ cần có được công việc ấy là bạn có thể kê cao gối ngủ, vô lo vô ưu.

 

 

Tôi từng đọc được một câu chuyện thế này: Một cặp anh em người Mỹ, trong khi người anh là quản lí của một công ty lớn, thu nhập cao, ổn định, thì người em là tài xế taxi, thu nhập lúc cao lúc thấp, nhưng khi hết năm, tổng thu nhập năm của người em cũng không hề thấp hơn người anh.

 

 

Sau đó do bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế nên công ty người anh phá sản, người anh thất nghiệp, chỉ có thể sống qua ngày dựa vào tiền tiết kiệm, còn người em là tài xế taxi không hề bị ảnh hưởng, thu nhập năm vẫn không thay đổi.

 

 

Vì thế, xét theo một khía cạnh khác, càng ổn định sẽ càng nguy hiểm. Trong thời đại "một công việc không thể làm cả đời" như ngày nay, nếu bạn không có thực lực, không biết cố gắng, thì dù có làm công việc gì, bạn cũng sẽ dễ dàng bị thay thế. Bạn muốn hay không cũng mặc.

 

 

Khi thủy triều lên, bạn không thể ngăn cản được dòng chảy, chỉ có thể chuẩn bị cho mình đầy đủ những kỹ năng cần thiết để giảm thiểu nguy cơ bị thủy triều nhấn chìm.

 

 

Ngày nay, người ta không còn tôn sùng công việc ổn định mà coi trọng năng lực ổn định.

 

 

Đằng sau năng lực ổn định là học, học nữa, học mãi.

 

 

Muốn rèn luyện mình trở thành một người chuyên nghiệp, có năng lực ổn định, bạn phải luôn tự hỏi bản thân đã học được điều gì mới, đã mở mang hiểu biết chưa.

 

 

Cái được gọi là "công việc ổn định" thực ra cũng chỉ là một loại ám thị tâm lý, tự an ủi bản thân. Trên thực tế, nó cũng không thể giúp bạn yên tâm hoàn toàn.

 

 

Điều sẽ thúc đẩy bạn thay đổi, là sự tự tin, là năng lực không thể thay thế, và dũng khí bước ra khỏi "khu vực an toàn", trải nghiệm những điều mới lạ, tiếp nhận thử thách.

 

 

Tôi rất thích một câu nói thế này: Nếu bạn muốn phấn đấu, thì dù công việc có khó chịu đến đâu, cũng không cản nổi bước chân bạn, còn khi đã không muốn, thì dù công việc thoải mái, cũng có thể dễ dàng nhấn chìm bạn.

 

 

Người trẻ ơi, đừng để sự lười biếng kìm hãm bạn nữa!