4 Bài học thành công từ loài Sói

4 Bài học thành công từ loài Sói

Blog

4 Bài học thành công từ loài Sói

 

Ngạn ngữ Mỹ từng có câu: “Hổ và Sư tử có thể mạnh hơn, nhưng Sói thì không phải trình diễn trong rạp xiếc”. Bạn có thể thấy gấu, sư tử, hổ… trong rạp xiếc. Nhưng tuyệt nhiên chẳng thấy sói phải nhảy qua vòng lửa bao giờ.

 

 

Hổ là chúa sơn lâm, sư tử vô cùng mạnh, nhưng “sát thủ rừng xanh” phải kể đến loài sói. Dù không mang trong mình một sức mạnh vô song nhưng sói là kẻ đi săn gan lì và dẻo dai bậc nhất. Bạn có bao giờ tò mò vì sao loài sói luôn tồn tại một cách mạnh mẽ trong thế giới hoang dã như vậy?

 

 

Muốn thành công, cùng học ngay 4 điều từ loài sói!

 

 

1. Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng.

 

 

Với kẻ yếu thế hơn, loài sói sẵn sàng khô máu để chiến đấu. Nhưng nếu gặp đối thủ mạnh, chúng sẽ không bao giờ mạo hiểm. Loài sói không hề sĩ diện, gặp kẻ mạnh, chúng nhanh chóng rút lui. Cho dù cả một bầy sói đối mặt với vài con sư tử, chúng cũng sẽ không chiến đấu.

 

 

Bởi chúng biết rằng, nếu chiến thắng thì chúng cũng phải chịu tổn thất nặng nề, mất đi đồng đội. Như thế chẳng khác nào thua trận.

 

 

Bài học rút ra: Không nhất thiết phải chiến thắng bằng mọi cách. Rút lui không phải là hèn nhát hay kém cỏi. Rút lui là biết tự lượng sức mình. Sức lực không đủ theo cuộc chiến chỉ khiến bạn nhận thất bại. Hãy biết người, biết ta thì mới trăm trận trăm thắng. Lùi một bước để tiến ba bước mới là lựa chọn của một người khôn ngoan.

 

 

2. Đoàn kết là sức mạnh

 

 

Sói được biết đến là loài có tinh thần đoàn kết và tính bầy đàn cực kỳ cao. Chúng là loài giỏi hợp tác, giỏi hiệp đồng tác chiến. Sói có ý thức tập thể và hợp tác đồng đội còn hơn cả loài người.

 

 

Chúng luôn cùng tiến, cùng lùi và không bao giờ là loài tráo trở. Trong trận chiến, nếu sói bắt buộc phải chiến đấu với kẻ mạnh hơn, chúng sẽ đồng loạt tấn công. Không có con sói nào tự động bỏ chay trước cả!

 

 

Và sau trận chiến, dù thành công hay thất bại thì cả đàn cũng không bỏ lại con bị thương. Sói luôn biết cách liên kết với nhau để tạo ra sức mạnh. Chính vì thế nên “hổ dữ khó chống lại bầy sói”, và “bầy sói có thể đánh bại sư tử”.

 

 

Bài học rút ra: Là một cá nhân trong tập thể, bạn bắt buộc phải học cách hòa nhập. Phải dựa vào sức mạnh của tập thể thì mới giải quyết được những công việc một người không hoàn thành được.

 

 

Đừng chỉ biết cắm đầu vào việc của mình! Làm việc rời rạc, không hợp tác chính là tiền đề của thất bại. Vì muốn đi nhanh hãy đi một mình. Tác giả cuốn sách kinh điển “Vị giám đốc” từng nói: “Không một ai trong chúng ta thông minh bằng tất cả chúng ta”. Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau!

 

 

3. Học cách dùng mưu trí

 

 

Sói không phải loài chỉ biết dùng răng và vuốt. Sói là loài động vật tôn sùng trí tuệ. Chúng luôn biết cách sử dụng cái đầu trong mọi việc. Chúng săn mồi một cách ít tốn sức nhất. Dùng trí tuệ để đạt được kết quả và cái giá phải trả nhỏ nhất là điều ta cần học từ loài sói.

 

 

Thế giới tự nhiên hoang dã đã làm cho loài sói đạt đến mức độ giảo hoạt bậc nhất. Vì chỉ dùng trí chúng mời sinh tồn được. Sói rất linh hoạt khi săn mồi. Chúng chẳng đuổi theo con mồi một cách tùy hứng. Sói có chiến thuật và kỷ luật riêng cho mình. Chính vì thế, sói là loài có hiệu suất săn mồi cao nhất trong thế giới động vật.

 

 

Bài học rút ra: Một người thiếu mưu trí thì dễ thất bại. Chỉ có dùng mưu trí, chiến lược thì mới có kết quả tốt đẹp. Tuy nhiên, không thể dựa vào gian dối, “mưu hèn kế bẩn” mà phải bằng trí tuệ của bản thân.

 

 

Học cách dùng mưu trí để mọi việc thuận lợi và dễ dàng hơn. Vì khoảng cách ngắn nhất giữa hai điểm trong không gian không nhất định là một đường thẳng. Mà đó là một đường cong ngắn nhất vòng qua khỏi trở ngại.

 

 

4. Biết nằm gai nếm mật

 

 

Một trong những thứ nên học từ loài sói đó chính là biết nằm gai nếm mật. Khi săn mồi, sói liên tục thay đổi vị trí và biết cách kiên nhẫn chờ thời cơ. Chúng thường đợi con mồi ăn no rồi mới tấn công.

 

 

Bài học rút ra: Bài học nằm gai nếm mật từ loài sói cũng giống như bài học chữ “nhẫn” của Khổng Tử.

 

 

Ông dạy rằng: Việc nhỏ mà không nhịn thì ắt sẽ hỏng việc lớn. Nhẫn nại có thể tạo ra hiệu quả thần kỳ. Khi người khác đã bỏ cuộc, bạn vẫn kiên trì tiến về phía trước. Để làm được như thế, bạn cần một tinh thần thép và một dũng khí lớn. Đức tính kiên trì, khả năng nhẫn nại chính là mấu chốt tạo ra thành công. Bởi vì nhẫn nại chính là sự chuẩn bị chu toàn, sẵn sàng nhất cho mọi thứ.

 

 

Những phẩm chất, kỷ luật của loài sói đã tạo ra một huyền thoại săn mồi trong thế giới động vật. Cùng học ngay 5 điều từ loài sói để công việc thuận lợi và phát triển được bản thân toàn diện hơn!